History of Udayaathithya, Jegadegamalla உதயாத்திய தேவா, ஜெகதேகமல்லா வரலாறு

வெளியீடு = 14

  மஹாதேவிகளின் மகன் உதயாதித்ய தேவா, மஹாதேவர்களின் மகன், மஹாதேவர்களின் மகன், முடிசூட்டுபவனாக இருந்தவன், கல்யாண சாளுக்கியர்களின் இறையாண்மையாக தனது தந்தையின் ஆட்சியின் போது பல பகுதிகளில் அழுது கொண்டிருந்தான்.  தந்தை-மகன் இருவரும் ஆட்சி செய்கிறார்கள் என்று சொல்லலாம்.  குறிப்பாக, உதயாதித்ய ஜகதேகமல்லாவின் கிணறு.  உதயாதித்யரின் தங்கையான ஜகதேகமல்லா ஜெயசிம்ம தேவியை மணந்தார்.  ஆட்சி செய்து வருகிறார் என்பது கல்வெட்டுகள் மூலம் தெரிய வருகிறது.

  சோழர்களின் தோல்விக்குப் பிறகு, தப்பியோடியவர்கள் வடக்கே ஓடிப்போய், கலியன் சாளுக்கியர்களின் அனுசரணையில் கம்பளியில் குடியேறினர்.  கம்பாலி உதயாதித்யாவின் வீட்டிலும் இருந்தது.  கி.பி. சூரியனின் கல்கம்பத்தில் உள்ள கல்வெட்டு, உதயாதித்ய தேவன் விப்ரநாராயணபுரத்தில் இருந்து ஆட்சி செய்ததாகக் கூறுகிறது.  விப்ரா இன்று பாழடைந்த கிராமமாக உள்ளது.  உதயாதித்ய தேவன் காலத்தில், தற்காலிகமாக ஒரு பெரிய நிர்வாக மையமாக செயல்பட்டு ஆட்சி செய்தார்.  சமாதிகம பஞ்ச மஹாபாதம், பல்லவன்வியா, ஸ்ரீ பிருத்விவல்லப பல்லவகுலதிலகமோகவாக்கியர், காஞ்சிபுரவேசுவரரின் ஸ்ரீமத் ஜகதேகமல்லா, நாலும்ப பல்லவ பெர்மனாதி தேவர் என்ற பட்டங்களை உடைய பட்டங்களை உதயதித்யன் அணிந்திருந்தான்.  இரண்டாம் ஜகதேகமல்லா, பொதுநலவாதி சாளுக்கியசர், ஜெயசிம்மனின் அடிச்சுவடுகளாக ஆட்சி செய்தார்.

  சாளுக்கிய ஆட்சியாளர் ஜெயசிம்ஹாவைச் சார்ந்து சாளுக்கியர்களைக் கொடுங்கோலனாக உதயதித்யன் ஆட்சி செய்கிறான்.  பல்லாகுண்டே, குடிஹாராவி, கங்காவாடி, கடம்பலகால், கொக்கிலு, குடிஹரகு, கரிவீதி, நாலும்பாவடி, மாசியவாடி ஆகிய இடங்களின் மையம் மகாமண்டலேசுவர, ஜகதேகமல்லா நல்லம்பபல்லவ பெர்மனாதி உதயாதித்யா.  துங்கபத்ரா கம்பிலி பகுதியில் இருந்து உதயாதித்தியன் இப்பகுதிகளை ஆண்டதாக பாகுயில கல்வெட்டு பதிவு செய்கிறது.

  பொதுவாக உதயாதித்யன் ஆட்சி செய்யும் மேற்குறிப்பிட்ட மண்டலங்களைப் பார்க்கும் போது ஒரு கேள்வி எழும்.  சோழர்கள் கங்கவாடி மற்றும் நொளும்பாவடிகளை கைப்பற்றியதால், பல்லவர்கள் ஹெஞ்சரை விட்டு வெளியேறி, நலன்புரி சாளுக்கியர்களின் அடிமைகளாக ஆட்சி செய்தனர்.  மேற்குறிப்பிட்ட அனைத்து மாகாணங்களும் ஆட்சி செய்கின்றன என்பது மிகைப்படுத்தப்பட்டதாக இருக்கலாம்.  அனேகமாக அவர் கம்பளியில் இருந்து ஆட்சி செய்தபோது, ​​நல்லம்பாவடி வடக்கு மயானத்தின் சில பகுதிகள் கங்கவாடி மற்றும் நுல்லம்பாவாடியால் அல்ல, அவர் ஆட்சி செய்திருக்கலாம்.  விஷ்ணுவர்தனாவின் எல்லையிலிருந்து சோழர்களை ஒழிப்பதற்கும் கூட, இந்த மாகாணங்களின் மீது சோழர்களுக்கு அதிகாரம் இருந்ததே இதற்குக் காரணம்.

  ஹரபனஹள்ளி தாலுகாவில் உள்ள பகுயில கிராமத்தில் நரசிம்மர் கோயிலின் தெற்குப் பகுதியில் நரசிம்மர் கோயில் உள்ளது.  சூரியனின் கல்வெட்டில், சாளுக்கியராசா ஜகதேகமல்லா ஜெயசிம்மதேவனின் ஆட்சியாளர் ஜகதேகமல்லா நல்லம்பபல்லவ பெர்மனாதி உதயாதித்யதேவா கங்கவாடி, கடம்பக்கல், கொக்கலி, மாசயவாடி, நூரனாலவத்துரங்க.  பல்லக்குண்டே 3000 இரண்டாயிரத்திற்குப் பின் இடதுபுறத்தில் எழுபது பகுதிகளை ஆண்டதாக கல்வெட்டு கூறுகிறது.  அவர் தலைநகர் துங்கபத்ரா டாடா கம்பாலி பீடியில் இருந்து ஆட்சி செய்தார்.  2 டிசம்பர்.  செவ்வாய் கிழமையன்று, பம்பா தேவி தீர்த்தத்திற்கு வந்ததை உதயாதித்யா வெளிப்படுத்துகிறார்.  அந்தக் காலக்கட்டத்தில் லோகேஸ்வரர் தேசம், எழுபதுகளின் பாதாள அறைகூவல், சங்கரோஜங்கள், பஸ்ஸியின் காளித்வ ஸ்வாமியின் நாச்சிமய்யனார் உள்ளிட்டவை அம்மன் வழிபாட்டிற்காகவும், கோயில் மற்றும் பிற வழிபாட்டாளர்களுக்கு கோயில் சேவைக்காகவும் அமைக்கப்பட்டன.  கோவில்கள்.  கொண்டாட்டத்திற்காக தவம் செய்யும் சோமசிங்க பட்டர்களுக்கு இந்த தொண்டு வழங்கப்படுகிறது.  மேலும், மன்னரின் அறிவுறுத்தலின்படி, முதல்வர் பெர்கடே நரசிங்க, சோமசிங்க வீரர்களை பாஸுக்கு வரவழைத்து, மகாஜனங்களின் தலைவரின் கைகளில் நிலத்தைக் கொடுக்கச் செய்தார்.  தானமாக வழங்கப்பட்ட நிலத்தின் விவரம் கல்வெட்டில் உள்ளது.  பாம்பிதீர்த்தம் சட்டத்தில் உள்ளவற்றிலிருந்து வேறுபட்டதல்ல.

  சாளுக்கிய மன்னன் ஜகதேகாமதேவா அழுதுகொண்டிருக்கும் ஹரபனஹள்ளியின் ஹிரமனகனேகேரி ஏரி முற்றத்தில் உள்ள கல்வெட்டு, மேகனாகே வக்கனாஜிகளின் சீடரான பிரம்மராசிராஜியருக்கு நிலத்தை வழங்கியது.  கல்வெட்டில், சந்திரபர்ணஜாஜி தனக்கு வழங்கப்பட்ட நிலத்தைக் கண்டுபிடித்தபோது, ​​மன்னர் நலும்பல்லவ அழுகிறார்.  நிலத்துடன், இலைத்தோட்டமும் தானமாக வழங்கப்பட்டுள்ளது.  இச்சமயத்தில் பல்லவ பிரம்மதீரராஜா சுயம்புவாகிய கடவுளுக்கு நிலத்தையும், மஹாந்திரியாவின் வீட்டின் கீழ் உள்ள நந்ததீப நெல்தானி ஏரியையும் தானமாக வழங்கியது தெரியவந்துள்ளது.

  விப்ரநாராயணதேவரகெரேவின் குருதேவ் சித்தேஸ்வரதேவரின் சேவைக்காக பல்லவப்பெருமானதேவா நெருண்டிகல்ல முற்றத்தில் ஐம்பது பேரை நன்கொடையாக அளித்துள்ளார்.  பெல்லாரி தாலுக்கின் பழைய நெலுடி கிராமம் கல்வெட்டு மூலம் அறியப்படுகிறது.

  பெல்லாரி தாலுக்காவின் கல்கம்பா கிராமத்தின் கல்வெட்டு சுக் காலத்தில் சிஹானாபட்டியின் தலைநகரான மகாதேவருக்கு ஜகதேகமல்லா நலும்ப பல்லவ பெர்மனதேவா நிலத்தை தானமாக வழங்கியதாக ஒரு கணக்கு உள்ளது.

  சாளுக்கிய மன்னன் தன் ராஜ்ஜியத்தின் அரசனாக இல்லாதபோது, ​​அவன் அரசனின் வீட்டிற்கு ஆயிரம், ஐநூறு, மூன்று லட்சம், மூவாயிரத்து மூவாயிரம் ஆண்டுகளைக் கொடுத்தான்.  இந்த நிகழ்வில், கேடநாயக்கர் மூல தெய்வத்திற்கும் காளிதேவர நந்ததீபத்திற்கும் ஒரு கானம் தானம் செய்கிறார்.  இந்த விவரங்கள் ஹடகல்லி தாலுகாவில் உள்ள சிம்மனஹள்ளி கிராமத்தில் உள்ள கல்வெட்டு மூலம் அறியப்படுகிறது.

  கன்னிமய்யா, தெலாகியாவின் பூர்வீகக் குடிமகன், மன்னன் முன்னிலையில், அரசரின் அனுமதியுடன் பிக்கிகனேகெரேவுக்கு மேலும் ஒரு கன்னம் தானமாக வழங்குகிறார்.  ஹரப்பனஹள்ளி தாலுகாவில் உள்ள தெலகி கிராமத்தில் உள்ள ஹரிஹரசுவாமி கோயிலுக்கு அருகில் உள்ள கல்வெட்டு சிந்தாபோஜத்திற்கு தோட்டம் நன்கொடையாக அளித்ததற்கான சான்று.  இந்தக் கல்வெட்டிலிருந்து ஒரு விஷயத்தைக் குறிப்பிடலாம்.  முக்கியமான தொண்டு செய்ய அரசன் அனுமதி பெற வேண்டும் என்பது புரிகிறது.

  சாளுக்கிய மன்னன் ஜகதேகமலாதேவனின் மன்னனான ஜகதேகமல்லா உதயதித்ய தேவன், புதன்கிழமை, புதன்கிழமை, நொளம்பாவடி, கடம்பல், கோலக்கால், பல்லக்குண்டே, குடிஹாரா, கரிவீதி, கரிவீடி, கரிவீதி, ஆகியவற்றால் ஆளப்பட்டார்.  மேலும் மூன்று பேருக்கு நன்கொடை வழங்கப்பட்டது.  மேலும், மடம், பாடல், கடவுள் வழிபாடு, கல் மரச்சிங்கோஜன் ஆகியவற்றுக்கு நிலம் வழங்கப்பட்டுள்ளது.  இக்கிராமத்தில் மின்னையக்கரைக்கு அடியில் உள்ள நிலத்தை காஞ்சிகபே கடவுளின் காணிக்கைக்கு தானமாக வழங்கியதாக கிராமத்தில் கல்வெட்டு உள்ளது.

  ஹரிஹரா தாலுகாவில் உள்ள நிட்டூர் கிராமத்தில் கி.பி.  நல்லம்பர உதயாதித்ய தேவா துறவிகளின் மன்னராக இருக்கிறார், அதே சமயம் சாளுக்கியசாயர் ஜெயசிம்மர் டிசம்பர் 5 புதன்கிழமைக்கு முன்னதாக ஆட்சி செய்கிறார்.  இந்தக் காலக்கட்டத்தில் கந்தூர், கண்ணூர், பன்னிகோடு, ஹப்பவனஹால், நிட்டூர் என்று பில்லாலயா அழுது கொண்டிருந்தார்.  எதிர்காலத்தில், பாலேஸ்வரர் கோவிலின் அடிவாரத்தில் உள்ள சிவராசிபாலனோடை என்ற கோவிலின் மடத்திற்கு ஒரு கம்மா கன்னம் மற்றும் இரண்டு நிலங்களை தானமாக வழங்கினார்.  பிரம்மபுரி நாராயணய்யருக்கு அவர் இருக்கும் நேரத்தில் கம்ம கன்னத்தை தானம் செய்கிறார்.  ஊரின் பிதாமகனான நாரச்சட்டையனுக்கும் நிலம் தானமாக வழங்கப்பட்டுள்ளது.

  பல்லவ பெர்மனாதி உதயாதித்ய தேவரின் கீழ், கோவில் பகுதியில் குருதேவர் முதலையால் ஆளப்படுகிறார்.  'யமன்யாம ஸ்வாத்யாயத்யாயம் வ்ரதனாநஸ்தானபராயண ஹேடங்கபஹராதி ஸமனாபம்' என்று கல்வெட்டால் போற்றப்படுகிறார்.  முதலை, மௌனமான தச்சன், ராக்கம்மா கவுண்டா, போகயச்சய்யா, சகாதேவய்யா ஆகியோர் முன்னிலையில் ஊரும், மகாதேவருக்கு அடுத்துள்ள ஏரியும் அருகில் உள்ள நிலத்தை தானமாக வழங்குகிறார்.  முதலை என்பது தற்போதைய மசலவாடா கிராமம்.  கெளரவமான மசாலாவாடாவின் காலேஸ்வரா கோவிலுக்கு அருகிலுள்ள கல்வெட்டு மூலம் அறியப்படுகிறது.

  பெல்லாரி தாலுகாவில் உள்ள ஒருவாய் கிராமத்தில் உள்ள கல்வெட்டு, நலும்ப பல்லவ பெர்மனாதி உதயாதித்ய தேவாவின் தாயார் மகாதேவி மற்றும் அவரது தங்கை தேவதேவி (சாளுக்கியூர் ஜகதேகமுல்லா II ஜெயசிம்மாவின் மனைவி) ஆகியோரின் மரணத்தை வெளிப்படுத்துகிறது.  உதயாதித்யாவின் தாய் மகாதேவி 22 வயதில் இறந்திருக்கலாம். தேவி ஏன் இறந்தார் என்று தெரியவில்லை.  ஏதேனும் போர் நடந்ததா அல்லது எதிரி இறந்தாரா அல்லது அகால மரணமடைந்தாரா என்பது தெரியவில்லை.  "பரமகல்யாணபுதய, ஆயிரமாயிரம், இரண்டாம் லக்ஷ்மணம்" என்று சட்டம் போற்றுகிறது.

  சனாதன தர்மத்தின் பாரம்பரியத்தில், இறுதிச் சடங்கிற்குப் பிறகு புனித நதிகளில் சொத்துக்களை அப்புறப்படுத்தும் பாரம்பரியம் உள்ளது, அதனால் உதயாதித்ய தேவா தனது தாயையும் சகோதரியையும் காப்பாற்றும் நம்பிக்கையில் கங்கை நதியில் இருவரின் சொத்தை வெளியேற்ற எழுந்தார்.  இப்பணியைச் செய்தவர்களுக்குத் தொண்டு செய்ததாகச் சட்டத்தின் மூலம் தெரிகிறது.  சாம்பலை கங்கையில் கரைத்த பிராமண மாதவசந்தாங்கி, கிருஷ்ணய்யரும், குருவின் குருவும் நிலத்தை தானமாக வழங்கியதை அறிந்தார்.  இந்த நன்கொடை டிசம்பர் 1, கி.பி.

  தொடர்கிறது..........

  எஸ்டி ஆர் & அர்ஜுன்

  சிறப்பு குறிப்பு:
  1) இந்த இடுகையை முடிந்தவரை நண்பர்களுடனும் மற்ற பக்கங்களுடனும் பகிரவும்
  2) நகல் உரிமைகள் உள்ளன (சிக்கல்கள் புத்தக வடிவில் கொண்டு வரப்படுகின்றன.)
  3) தகவல் மற்றும் புகைப்படங்களை இங்கே பதிவிறக்கவும்.  ஆசிரியர் மற்றும் புகைப்படக்காரரின் பெயரைப் பயன்படுத்தவும்

Issue = ೧೪

  Udayaditya Deva, the son of the Mahadevis, the son of the Mahadevas, who was a coroner, was weeping over many areas during his father's reign as the sovereign of the Kalyana Chalukyas. The father-son duo may be said to be ruling. In particular, Udayaditya was the well of Jagadekamalla. Jagadekamalla Jayasimha, the younger sister of Lord Udayaditya, was married to Goddess Devi. It is known from the inscriptions that he is governing.

  After the defeat of the Cholas, the fugitives fled to the north and settled in Kampili, under the auspices of the Kalyan Chalukyas. Kampali was also home to Udayaditya. AD  The inscription on the Kalkambha of the Sun states that Udayaditya Deva was ruling from Vipranarayanapura. Vipra is today a ruined village. During the time of Udayaditya Deva, temporarily acted as a major administrative center and ruled. Udayaditya wore the titles inherited from his ancestors, with the titles Samadhigama Pancha Mahabhada, Pallavanvya, Sri Prithvivallabha Pallavakulathilakamoghavakya, Kanchipuraveshwara's Srimad Jagadekamalla, Nalumba Pallava Permanadi Devar. Jagadekamalla II, the welfareist Chalukyasara, ruled as the footsteps of Jayasimha

  Udayaditya rules the Chalukyas as the tyrant, dependent on the Chalukya ruler Jayasimha. Mahamandaleshwara, Jagadekamalla Nallambapallava Permanadi Udayaditya is the center of Ballakunde, Kudiharavi, Gangavadi, Kadambalakkal, Kokkilu, Kudiharaku, Karividi, Nalumbavadi, and Masiyavadi. The Baguila inscription records that Udayaditya ruled these areas from the Tungabhadra Kampili area.

  Usually a question arises when we look at the above realms where Udayaditya is ruling. As the Cholas had conquered the Gangavadi and Nolumbavadi, the Pallavas left the Henjar and ruled as vassals of the welfare Chalukyas. It is perhaps an exaggeration that all the above provinces rule. Probably when he ruled from Kampli, parts of the Nallambawadi north cemetery would have been ruled by him and not by Gangawadi and Nullambawadi. This was because the Cholas had authority over these provinces, even to eliminate the Cholas from the confines of Vishnuvardhana.

  Narasimha Temple is located in the southern part of the Narasimha Temple in the village of Baguila in Harapanahalli Taluk. In the inscription of the Sun, Chalukyarasa Jagadekamalla Jayasimhadeva was ruled by his vassal Jagadekamalla Nallambapallava Permanadi Udayadityadeva Gangavadi, Kadambakkal, Kokkali, Masayavadi, Nooranalavatthuranga. The inscription states that Ballakunde ೩೦೦ ruled seventy areas of the Left Behind two thousand. He ruled from the capital Tungabhadra Tata Kampali Beedi. 2 December. On Tuesday, Udayaditya reveals that Goddess Pampa came to Tirtha. During that period, the land of Lokeshvara, including the call of the seventies underworld, the sankarojas and the nachimayyana of the Kalidva Swamy of Bassi, was set up for the worship of the goddess and the temple service for the worshipers of the temple and other temples. This charity is donated to the Somasingha Bhataras, who are penitents for the celebration. Also, as per the king's instructions, the chief minister, Pergade Narasinghya, summoned the Somasingha warriors to come to the Baas and give the land in the hands of the President of the Mahajanas. The details of the donated land are in the inscription. Pamphitheertha is no different from the one in the legislation.

  An inscription in the Hiramanaganegeri lake courtyard of Harapanahalli, where the Chalukya king Jagadekamadeva is weeping, has given the land to the brahmarasirajiyar, a disciple of the Vakhanajis of Meghanage. In the inscription, King Nalumbapallava weeps while Chandraparnajajee finds the land given to him. Along with the land, a leaf garden has been donated. At this time, it is revealed that Pallava Brahmadeeraja donated the land to the self-sacrificing God and the Nandadheepa Neldhani lake under the house of the Mahantriya.

  Pallavappermanadeva has donated fifty others in Nerundigalla yard for the service of Gurudev Siddeshwaradev of Vipranarayanadevarakere. The old Neludi village of Bellary Taluk is known by inscription.

  AD  There is an account of Jagadekamalla Nalumba Pallava Permanadeva who donated land to Mahadeva of the capital of Chihanapatti during the period of the Sukh, the inscription of Kalkamba village of Bellary Taluk.

  When the king of Chalukya was not the king of his kingdom, he gave a thousand, five hundred thousand, three hundred thousand, three thousand and three thousand years, to the house of the king. In the event, Ketanayaka donates a ganam to the origin deity and Kalidevara Nandadheepa. These details are known from the inscription in Chimmanahalli village of Hadagalli Taluk.

  Kannimayya, a native of Telagia, in the presence of the king, donates one more chin to Bikkiganekere, with the permission of the king. The donation of the plantation to Sindapoja is evidenced by the inscription near the Hariharaswamy Temple in the Telagi village of Harapanahalli Taluk. One point may be noted from this inscription. It is understood that the king had to get permission to give important charities.

  Jagadekamalla Udayaditya Deva, the ruler of the Chalukya king, Jagadekamaladeva, was ruled by Nolambavadi, Kadambal, Kolakkal, Ballakunde, Kudihara, Karividi, Karividi, Karividi, on Wednesday, on Wednesday. Three others have been donated. In addition, land has been given to the monastery, the singing, the worship of God, and the stone marashinghojan. In the village there is an inscription in the village that the Kanchikabbe donated the land beneath the Minnayyakere to the offerings of God.

  AD in Nittur village in Harihara Taluk. Nallambara Udayaditya Deva is the King of Saints while the Chalukyasayara Jayasimha reigns on the eve of Wednesday, December 5,. During this period, Billalaya was weeping for Kandoor, Kannur, Bannikodu, Happavanahal and Nittur. In the foreseeable future, Baleshwar donated a kamma chin and two other lands to the monastery of the temple, Sivarashibhalanoday, at the bottom of the temple. Brahmapuri donates the kamma chin to Narayanayya at the time he is present. The land is also donated to Narachattayan, the godfather of the town.

  Under the Pallava Permanadi Udayaditya Deva, Gurudev is ruled by a crocodile in the Kovil area. He is praised by the inscription as 'Yamanyama Swadhyayadhyayam vratananasthanaparayana hedangapaharadi samanapam'. He donates the land near Urum and the lake next to the Mahadeva in the presence of the crocodile, the silent carpenter, the rakamma gawunda, the bhogayachayya, the Sahadevaiah. Crocodile is the present Masalavada village. It is known from the inscription near the Kaleshwara temple of the honorable Masalavada.

  An inscription in the village of Oruvai in Bellary Taluk reveals the death of Nalumba Pallava Permanadi Udayaditya Deva's mother Mahadevi and her younger sister Devadevi (wife of Chalukyore Jagadekamulla II Jayasimha). Udayaditya's mother Mahadevi may have died aged 22.  It is not known why Goddess died. It is not known whether any war broke out or the enemy died or died prematurely. The legislation praises it as "Paramakalyanabhudaya, millennial millennial, secondary Lakshmanam."

  In the tradition of Sanatana Dharma, there is a tradition of disposing of property in sacred rivers after the funeral, so that Udayaditya Deva rises to discharge the property of the two men in the river Ganga in the hope of saving his mother and sister. It is evident from the statute that charity was donated to those who did this work. The Brahmana Madhavasandangi, who had dissolved the ashes in the Ganges, knew that Krishnayya and the guru of the Guru had donated the land. This donation was given on December 1, AD.

  Continues ........

  ST R & Arjun

  Special Note:
  1) Share this post with as many friends as possible and other pages
  2) There are copy rights (Issues are brought out in book form.)
  3) Download the information and photos here. Use the name of the author and photographer


Comments

Popular posts from this blog

அனுப்பர் வரலாறு