Ajantha Ellora அஜந்தா எல்லோரா
Ellora எல்லோரா
கைலாஷ்நாதா கோயில், அஜந்தா-எல்லோரா குகைகள், அவுரங்காபாத், மகாராஷ்டிரா
எல்லோரா குகைகள் - பகுதி 2
இந்த இடத்தில் 100 குகைகள் உள்ளன, அனைத்தும் சரனந்திரி மலைகளில் உள்ள பாசால்ட் பாறைகளிலிருந்து தோண்டியெடுக்கப்பட்டவை, அவற்றில் 34 பொது மக்களுக்கு திறக்கப்பட்டுள்ளன. இவை 17 இந்துக்கள் (குகைகள் 13-29), 12 பௌத்த (குகைகள் 1-12) மற்றும் 5 உள்ளன. ஜெயின் (குகைகள் 30-34) குகைகள், 1வது மில்லினியம் CE இல் நிலவும் தெய்வங்கள் மற்றும் புராணங்களை பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் ஒவ்வொரு குழுவும், அத்துடன் ஒவ்வொரு மதத்தின் மடங்களும். அவை ஒன்றுக்கொன்று நெருக்கமாக கட்டப்பட்டு, பண்டைய இந்தியாவில் இருந்த மத நல்லிணக்கத்தை விளக்குகின்றன. எல்லோரா நினைவுச்சின்னங்கள் அனைத்தும் ராஷ்டிரகூட வம்சத்தின் போது கட்டப்பட்டன, இது இந்து மற்றும் பௌத்த குகைகளின் ஒரு பகுதியை கட்டியது, மேலும் பல ஜெயின் குகைகளை கட்டிய யாதவ வம்சம். நினைவுச்சின்னங்களை நிர்மாணிப்பதற்கான நிதி அரச குடும்பத்தார், வர்த்தகர்கள் மற்றும் இப்பகுதியின் செல்வந்தர்களால் வழங்கப்பட்டது.
குகைகள் கோயில்களாகவும், யாத்ரீகர்களுக்கான ஓய்வு இடமாகவும் செயல்பட்டாலும், பழங்கால தெற்காசிய வர்த்தகப் பாதையில் உள்ள தளம் தக்காணப் பகுதியில் ஒரு முக்கிய வணிக மையமாக அமைந்தது.
எல்லோரா, வெருல் அல்லது எலூரா என்றும் அழைக்கப்படுவது, எல்லாூர்புரம் என்ற பண்டைய பெயரின் குறுகிய வடிவமாகும். 812 ஆம் ஆண்டு பரோடா கல்வெட்டு போன்ற பழங்கால குறிப்புகளில் இந்த பெயரின் பழைய வடிவம் காணப்படுகிறது, இது "இந்த கட்டிடத்தின் மகத்துவத்தை" குறிப்பிடுகிறது மற்றும் "இந்த பெரிய கட்டிடம் கல்வெட்டில் உள்ள கட்டிடமான எலாபுரத்தில் கிருஷ்ணராஜாவால் ஒரு மலையில் கட்டப்பட்டது. கைலாச கோவில். இந்திய பாரம்பரியத்தில், ஒவ்வொரு குகைக்கும் பெயரிடப்பட்டு, குஹா (சமஸ்கிருதம்), லீனா அல்லது லெனி (மராத்தி) என்ற பின்னொட்டு உள்ளது.
குகைகள் 1 முதல் 12 வரை
இந்த குகைகள் தெற்கு பக்கத்தில் அமைந்துள்ளன மற்றும் 630-700 CE, அல்லது 600-730 CE இடையே கட்டப்பட்டது. பௌத்த குகைகள் ஐந்தாம் மற்றும் எட்டாம் நூற்றாண்டுகளுக்கு இடையில் உருவாக்கப்பட்ட ஆரம்பகால கட்டமைப்புகள் என்று முதலில் கருதப்பட்டது, முதல் கட்டத்தில் 1-5 குகைகள் (400-600) மற்றும் 6-12 பிந்தைய கட்டத்தில் (650-750), ஆனால் நவீன அறிஞர்கள் இப்போது இந்து குகைகளை கட்டுவது புத்த குகைகளுக்கு முன்பே இருந்ததாக கருதுகின்றனர். ஆரம்பகால புத்த குகை குகை 6, பின்னர் 5, 2, 3, 5 (வலது பக்கம்), 4, 7, 8, 10 மற்றும் 9, குகைகள் 11 மற்றும் 12, முறையே தோ தால் மற்றும் டின் தால் என்றும் அறியப்படுகிறது, இது கடைசியாக உள்ளது. .
பன்னிரண்டு பௌத்த குகைகளில் பதினொன்று விகாரைகள் அல்லது பிரார்த்தனை மண்டபங்களைக் கொண்ட மடாலயங்களைக் கொண்டுள்ளது: மலை முகப்பில் செதுக்கப்பட்ட பெரிய, பல மாடி கட்டிடங்கள், குடியிருப்புகள், தூங்கும் அறைகள், சமையலறைகள் மற்றும் பிற அறைகள் உட்பட. மடாலய குகைகளில் கௌதம புத்தர், போதிசத்துவர்கள் மற்றும் புனிதர்களின் சிற்பங்கள் உட்பட சன்னதிகள் உள்ளன. இந்த குகைகளில் சிலவற்றில், சிற்பிகள் கல்லுக்கு மரத்தின் தோற்றத்தை கொடுக்க முயன்றனர்.
5, 10, 11 மற்றும் 12 குகைகள் கட்டிடக்கலை முக்கியத்துவம் வாய்ந்த புத்த குகைகளாகும். எல்லோரா குகைகளில் குகை 5 தனித்துவமானது, ஏனெனில் இது மையத்தில் ஒரு ஜோடி இணையான ரெஃபெக்டரி பெஞ்சுகள் மற்றும் பின்புறத்தில் ஒரு புத்தர் சிலையுடன் கூடிய மண்டபமாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த குகை மற்றும் கன்ஹேரி குகைகளின் குகை 11 ஆகியவை இந்தியாவில் உள்ள இரண்டு புத்த குகைகள் மட்டுமே. குகைகள் 1 முதல் 9 வரை அனைத்து மடங்களும், குகை 10, விஸ்வகர்மா குகை, ஒரு பெரிய பௌத்த பிரார்த்தனை கூடமாகும்.
குகை 10
விஸ்வகர்மா குகை
புத்த குகைகளில் குறிப்பிடத்தக்கது குகை 10 ஆகும், இது 'விஸ்வகர்மா குகை' என்று அழைக்கப்படும் சைத்திய வழிபாட்டு மண்டபமாகும், இது கிபி 650 இல் கட்டப்பட்டது. பாறைக்கு மரக் கற்றைகள் போன்ற தோற்றம் கொடுக்கப்பட்டிருப்பதால், இது "தச்சர் குகை" என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. அதன் பல மாடி நுழைவாயிலுக்கு அப்பால் ஒரு கதீட்ரல் போன்ற ஸ்தூபி மண்டபம் சைத்ய-கிரிஹா (பிரார்த்தனை வீடு) என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இந்த குகையின் மையத்தில் 15 அடி உயர புத்தர் சிலை பிரசங்கிக்கும் நிலையில் உள்ளது.
குகை 10 ஒரு விகாரையை ஒரு தேவாலயம் போன்ற வழிபாட்டு மண்டபத்துடன் இணைக்கிறது, அதில் எட்டு துணை அறைகள் உள்ளன, பின் சுவரில் நான்கு மற்றும் வலதுபுறத்தில் நான்கு, அதே போல் முன்புறத்தில் ஒரு போர்டிகோ உள்ளது. பௌத்த குகைகளில் உள்ள ஒரே அர்ப்பணிக்கப்பட்ட சைத்ய க்ரிஹா இது அஜந்தாவின் 19 மற்றும் 26 குகைகளைப் போலவே கட்டப்பட்டுள்ளது. குகை 10, கவாக்ஷா அல்லது சந்திரசாலா, வளைந்த ஜன்னல் மற்றும் எல்லோராவின் குகை 9 க்கு பக்க இணைப்பு ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது.
விஸ்வகர்மா குகையின் பிரதான மண்டபம் திட்டவட்டமாக உள்ளது மற்றும் மத்திய நேவ் மற்றும் பக்க இடைகழிகளாக 28 எண்கோண நெடுவரிசைகளால் வெற்று அடைப்புக்குறி மூலதனங்களுடன் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. சைத்ய மண்டபத்தின் மேற்பகுதியில் ஒரு ஸ்தூபி உள்ளது, அதன் முகத்தில் வியாக்யான முத்திரையில் (கற்பித்தல் தோரணையில்) ஒரு பிரம்மாண்டமான புத்தர் அமர்ந்துள்ளார். அவரது பின்புறத்தில் ஒரு பெரிய போதி மரம் செதுக்கப்பட்டுள்ளது. மண்டபத்தில் மரத்தாலானவற்றைப் பின்பற்றி விலா எலும்புகள் (ட்ரைஃபோரியம் என அழைக்கப்படும்) பாறையில் செதுக்கப்பட்டுள்ளன. தூண்களுக்கு மேலே உள்ள ஃப்ரைஸ்கள் நாக ராணிகள், மற்றும் விரிவான நிவாரண கலைப்படைப்பு பொழுதுபோக்கு கலைஞர்கள், நடனக் கலைஞர்கள் மற்றும் இசைக்கலைஞர்கள் போன்ற பாத்திரங்களைக் காட்டுகிறது.
பிரார்த்தனை மண்டபத்தின் முன்புறம் ஒரு பாறையில் வெட்டப்பட்ட நீதிமன்றமாகும். குகையின் நுழைவாயிலில் செதுக்கப்பட்ட முகப்பில் அப்சரஸ்கள் மற்றும் தியானம் செய்யும் துறவிகள் உட்பட ஏராளமான இந்திய உருவங்கள் உள்ளன. மேல் மட்டத்தின் இருபுறமும் தூண்கள் அமைக்கப்பட்ட போர்டிகோக்கள் அவற்றின் பின் சுவர்களில் சிறிய அறைகளுடன் உள்ளன. சைத்யாவின் தூண் வராண்டாவின் இரு முனைகளிலும் ஒரு சிறிய சன்னதியும், பின் சுவரின் தொலைவில் ஒரு தனி அறையும் உள்ளது. நடைபாதை நெடுவரிசைகள் பாரிய சதுர தண்டுகள் மற்றும் கட்ட-பல்லவ (குவளை மற்றும் இலைகள்) தலைநகரங்களைக் கொண்டுள்ளன. குகை 10 இன் பல்வேறு நிலைகளில் மைத்ரேயா, தாரா, அவலோகிதேஸ்வரா (வஜ்ரதம்மா), மஞ்சுஸ்ரீ, ப்ருகுடி, மற்றும் மகாமயூரி போன்ற ஆண் மற்றும் பெண் தெய்வங்களின் சிலைகள் இந்தியாவின் கிழக்குப் பகுதிகளில் காணப்படும் பாலா வம்ச பாணியில் செதுக்கப்பட்டுள்ளன. சில தென்னிந்திய தாக்கங்கள். இந்த குகையில் பல்வேறு படைப்புகளையும் காணலாம்.
குகை 12 இல் எண்ணற்ற தாந்த்ரீக பௌத்த தெய்வங்கள் செதுக்கப்பட்டுள்ளன.
11 மற்றும் 12 குகைகள் மூன்று அடுக்கு மகாயான மடாலய குகைகள், சிலைகள், சுவர்களில் செதுக்கப்பட்ட மண்டலங்கள் மற்றும் ஏராளமான தெய்வங்கள் மற்றும் போதிசத்துவர் தொடர்பான உருவப்படங்கள், வஜ்ரயான பௌத்தத்திற்கு சொந்தமானது. பெளத்தத்தின் வஜ்ரயானம் மற்றும் தந்திரக் கருத்துக்கள் தெற்காசியாவில் கிபி 8 ஆம் நூற்றாண்டில் நன்கு நிறுவப்பட்டதாகக் கூறுவதற்கு இவை நிர்ப்பந்தமான சான்றுகளாகும்.
ரெஃப்-விக்கிபீடியா
காமன்ஸ்.எம். விக்கிமீடியா
uasatish
டிராவல்லிங்ஸ்லாக்கர்
Trawell.in
வேர்ட்பிரஸ்
பேசும் மரம்
இந்திய பாரம்பரிய தளம்
- குழு இந்தியவியல் அறக்கட்டளை
Comments
Post a Comment